நபி(சல்) - ஆயிஷா(ரலி) திருமணம் குறித்த அனைத்து வாதங்களும் திருமணம் தொடர்பான ஹதீஸ்களை சுற்றியே இருந்தாலும் அவை அனைத்தும் சென்ற தொடர்களில் மறுக்கப்பட்டுள்ளது. இதே போன்று இஸ்லாமிய அறிஞர்கள் மறுத்ததை ஒட்டி அவதூறு பரப்பிகள் தங்களது வாதங்களுக்கு முட்டு கொடுக்க சில உப செய்திகளை தூக்கி வருகின்றனர். அவற்றை இங்கு பதிவிட்டு அதன் விளக்கத்தை காண்போம் இன்ஷா அல்லாஹ்.
7075- حَدَّثَنَا زُهَيْرٌ، حَدَّثَنَا يَعْقُوبُ بْنُ إِبْرَاهِيمَ قَالَ: حَدَّثَنِي أَبِي، عَنِ ابْنِ إِسْحَاقَ قَالَ: أَخْبَرَنِي حُسَيْنُ بْنُ عَبْدِ اللَّهِ، عَنْ عِكْرِمَةَ، عَنِ ابْنِ عَبَّاسٍ، عَنْ أُمِّ الْفَضْلِ بِنْتِ الْحَارِثِ، أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ رَأَى أُمَّ حَبِيبَةَ وَهِيَ فُوَيْقَ الْفَطِيمِ، فَقَالَ: «لَئِنْ بَلَغَتْ بُنَيَّةُ الْعَبَّاسِ هَذِهِ وَأَنَا حَيٌّ لَأَتَزَوَّجَنَّهَا»[حكم حسين سليم أسد] :إسناده ضعيف جدا
உம்முல் ஃப்ழ்ல் பின்த் அல் ஹாரீஸ்(ரலி) கூறியதாவது: நபி(சல்) அவர்கள் தவழ்ந்து கொண்டிருந்த உம்மு ஹபீபாவை கண்டுவிட்டு , "இவள் பருவமடைவதை நான் காணும் வயதுவரை இருந்தால் இவளை நான் திருமணம் செய்வேன்" என்று கூறினார்கள்.
முஸ்னத் அஹ்மத் 26870/26329/25636, முஸ்னத் அபி யஃலா 7075, அல் மஜ்மு அல் ஜாவயித் 7456, அல் தப்ரானீ மஜ்மு அல் கபீர் 25/92/238.
மேலும் வரலாற்று கிரந்தமான சீரா இப்னு இஸ்ஹாக் (அரபு 1/268 , ஆங்கில மொழியாக்கம் 1/311) பின்வருமாறு இடம் பெறுகிறது .
نا أحمد: نا يونس عن ابن إسحق قال: حدثني الحسين بن عبد اللَّه بن عبيد اللَّه بن عباس عن عكرمة عن ابن عباس قال: نظر رسول اللَّه صلى الله عليه وسلم إلى أم حبيب ابنة عباس وهي بدر «2» بين يديه فقال رسول اللَّه صلى الله عليه وسلم: لئن بلغت هذه وأنا حي لأتزوجنها
இப்னு அப்பாஸ்(ரலி) கூறியதாவது: நபி(சல்) அவர்கள் தவழ்ந்து கொண்டிருந்த இப்னு அப்பாஸின் மகளான உம்மு ஹபீபாவை கண்டுவிட்டு , "இவள் பருவமடைவதை நான் காணும் வயதுவரை இருந்தால் இவளை நான் திருமணம் செய்வேன்" என்று கூறினார்கள்.
மேற்குறிபிட்ட ஹதீஸின் அறிவிப்பாளர் தொடரில் இடம் பெறும் ஹுஸைன் இப்னு அப்துல்லாஹ் பலவீனமான அறிவிப்பாளர் ஆவார். இவர் குறித்து இவர் ஹதீஸில் தவறிழைக்கக்கூடியவர் என்று அஹ்மத் கூருகிறார். அதுபோல் யஹ்யா இப்னு மயீன் , அபூ ஹாத்தம் போன்றவர்கள் இவரை பலவீனமானவர் என்று கூறுகின்றனர். ஆக இதை அனைத்தையும் தொகுத்து வழங்கிய இப்னு ஹஜர் அவர்கள் இவரை பலவீனமானவராக வகைப்படுத்துகிறார் (தக்ரீப் அல் தஹ்தீப் 2/167)
மேற்குறிபிட்ட செய்தி பலவீனமானதாகும். இந்த செய்தியை இப்னு இஸ்ஹாக் தனது சீராவிலும் ஹுசைன் என்பவர் வழியாகவே அறிவிக்கிறார். ஆக மேற்குறிபிட்ட செய்திகள் அனைத்தும் பலவீனமானது என்பதில் எந்த மாற்றுக்கருத்தும் இல்லை.
நபி(சல்) அவர்கள் மீதான விமர்சனங்கள் அனைத்தும் இட்டுகட்டல்களே. இவர்களை அவதூறு பரப்பிகள் என்று நாம் கூறியதில் எந்த தவறும் இல்லை. இன்ஷா அல்லாஹ் வரும் தொடர்களில் பெண்ணின் திருமண வயது குறித்த இஸ்லாமின் நிலைப்பாட்டையும், அதன் மீது வைக்கப்படும் விமர்சனங்கள் குறித்தும் பார்ப்போம்.
மேற்குறிபிட்ட செய்தி பலவீனமானதாகும். இந்த செய்தியை இப்னு இஸ்ஹாக் தனது சீராவிலும் ஹுசைன் என்பவர் வழியாகவே அறிவிக்கிறார். ஆக மேற்குறிபிட்ட செய்திகள் அனைத்தும் பலவீனமானது என்பதில் எந்த மாற்றுக்கருத்தும் இல்லை.
நபி(சல்) அவர்கள் மீதான விமர்சனங்கள் அனைத்தும் இட்டுகட்டல்களே. இவர்களை அவதூறு பரப்பிகள் என்று நாம் கூறியதில் எந்த தவறும் இல்லை. இன்ஷா அல்லாஹ் வரும் தொடர்களில் பெண்ணின் திருமண வயது குறித்த இஸ்லாமின் நிலைப்பாட்டையும், அதன் மீது வைக்கப்படும் விமர்சனங்கள் குறித்தும் பார்ப்போம்.
No comments:
Post a Comment